Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm gần đây. Với mục tiêu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, thời gian qua xã Dương Phong đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền; hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các ứng dụng, dịch vụ tiện ích, thuận lợi nhất, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.
Chuyển đổi số gắn với nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
Cụ thể, hệ thống mạng nội bộ, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn và phục vụ người dân; Phòng họp trực tuyến kết nối các cuộc họp thông suốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện đến xã. 100% Cán bộ, công chức xã đều có máy tính để phục vụ công tác. Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội đều thực hiện chữ ký số. Khu vực hành chính xã được lắp đặt hệ thống mạng internet và wifi, giúp cán bộ, công chức truy cập thông tin, tài liệu phục vụ hội nghị, hoặc thực hiện giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng (trừ văn bản mật). 100% cán bộ, công chức xã có tài khoản phần mềm văn bản điều hành tác nghiệp phục vụ công việc.
Tại bộ phận một cửa UBND xã Dương Phong, các thủ tục hành chính cấp xã gồm 156 thủ tục thuộc 15 lĩnh vực được niêm yết công khai, đầy đủ, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 – 4. 100% văn bản đi, đến được xử lý, luân chuyển theo đúng quy định, không còn tình trạng tồn đọng văn bản chưa được xử lý; Hồ sơ và thủ tục hành chính cấp xã được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử theo đúng quy trình…
Cùng với hiện đại hóa trong giải quyết TTHC, xã Dương Phong đã đẩy mạnh việc triển khai thu phí, lệ phí bằng các hình thức thanh toán trực tiếp, trực tuyến, cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng; góp phần bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm.
Bên cạnh những kết quả bước đầu, thì việc chuyển đổi số của xã cũng gặp không ít khó khăn đó là số lượng người dân truy cập trang thông tin điện tử chưa cao, nhận thức của một bộ phận người dân e ngại thực hiện các giao dịch trên môi trường số… Vì vậy, để chuyển đổi số cấp xã thành công rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, công chức và người dân phải năng động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin. Các tổ chức chính trị – xã hội, tổ cộng nghệ số công đồng cấp xã, cấp thôn tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân biết được những tiện ích trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử./.
Tiến Cương – VHTT