Sáng 06 tháng 5 năm 2024 Đoàn Giám sát của HĐND xã Dương Phong do ông Ma Văn Thời, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND xã Dương Phong về công tác tiếp nhận và giải quyết các đơn thư, kiến nghị của công dân từ đầu nhiệm kỳ 2021 đến nay.
Đoàn giám sát tại buổi làm việc.
Dựa theo kế hoạch giám sát, tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo địa phương đã báo cáo với đoàn về kết quả mà địa phương đã đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế còn mắc phải trong quá trình thực hiện. Từ đó, đưa ra các đề xuất, kiến nghị.
Ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND xã Dương Phong đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận và giải quyết các đơn thư, kiến nghị của công dân. UBND xã có bố trí phòng tiếp công dân, phân công và niêm yết công khai lịch trực tiếp công dân, phân công công chức chuyên môn tại bộ phận “Một cửa” trực tiếp tiếp nhận đơn đề nghị của công dân, có phiếu tiếp nhận đơn và mở sổ theo dõi theo quy định và trình người có thẩm quyền xử lý hoặc phân loại đơn kiến nghị chuyển các ban ngành, bộ phận chuyên môn tham mưu, xác minh, giải quyết theo thẩm quyền; toàn bộ đơn thư, kiến nghị của nhân dân đều được xã xem xét kĩ lưỡng và giải quyết theo đúng trình tự, quy trình của pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay UBND xã đã nhận được 20 đơn đề nghị, trong đó: 15 đơn do địa phương tiếp nhận và 05 đơn do cấp trên chuyển đến và chỉ đạo giải quyết. Nội dung đơn thư chủ yếu đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, hỗ trợ làm nhà ở, rà soát hộ nghèo,… UBND xã đã giải quyết xong 17 đơn (trong đó công dân rút đơn đề nghị 02 đơn), đang xem xét, xác minh giải quyết 02 đơn, chưa giải quyết 01 đơn.
Trên cơ sở các nội dung địa phương báo cáo, đoàn giám sát đã phân công các thành viên trực tiếp xem hồ sơ, quy trình xử lý đơn thư, kiến nghị của công dân.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Ma Văn Thời, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã đã ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân. Ông cũng mong muốn, thời gian tới, UBND xã sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác này; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế mà đoàn giám sát đã chỉ ra, bổ sung hoàn thiện một số hồ sơ chưa đầy đủ; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và giải quyết dứt điểm các đơn thư đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân theo thẩm quyền, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, các giải pháp phòng ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo; giải quyết tốt các mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.
Lý Thúy – VPTK