XÃ DƯƠNG PHONG ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GẮN VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ

Nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của công dân, tổ chức;xã Dương Phong đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với Chuyển đổi số. Đến nay, 100% cán bộ, công chức xãthực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, từng bước nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của xã.

Đẩy mạnh CCHC gắn với Chuyển đổi số

Để đáp ứng các yêu cầu về đẩy mạnh CCHC gắn với Chuyển đổi số, UBND xã đã ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ và tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người lao động về CCHC, Chuyển đổi số; nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện từ. Bên cạnh đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; không ngừng học tập, nâng cao kiến thức về công nghệ nhằm theo kịp tiến trình về Chuyển đổi số, Chính quyền số; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã.

Về hạ tầng công nghệ thông tin: 100% cán bộ, công chức và người lao động được trang bị đầy đủ máy vi tính phục vụ cho hoạt động của đơn vị. 23/23 máy vi tính được kết nối Internet và cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền(trừ 01 máy tính phục vụ công tác soạn thảo văn bản mật). Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng thành thạo máy vi tính trong thực thi công vụ đạt 100%.

Đối với Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) xã được đầu tư phòng làm việc có diện tích khoảng 40m2; 04 quầy giao dịch; 04 bộ máy tính; 04 máy in; 01 máy scan; 01 bộ máy tính, 01 máy scan và 01 bộ bàn, ghế phục vụ nhân dân đến giao dịch; 06 ghế ngồi chờ. Phân công 04 công chức chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận TN&TKQ; bên cạnh đó, UBND xã đã triển khai các mô hình “Ngày không giấy hẹn”, “30 phút tăng thêm vì dân” để nâng cao hoạt động tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Tính đến ngày 20/5/2024, Bộ phận TN&TKQ xã đã tiếp nhận và giải quyết 240 hồ sơ thuộc thẩm quyền (trong đó tiếp nhận trực tiếp 09 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến119 hồ sơ; chứng thực bản sao điện tử trên Cổng dịch vụ công là 112 hồ sơ). 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử được ký số đúng quy định (trừ văn bản mật); 100% cán bộ, công chức, viên chức đều được cấp tai khoản điện tử công vụ.UBND xã không nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định về thủ tục hành chính; lắng nghe ý kiến của Nhân dân về việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Lợi ích Chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước hiện nay

Chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước là quá trình chuyển đổi các hoạt động và dịch vụ từ hình thức truyền thống (nộp hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính) sang hình thức điện tử. Mục tiêu của chuyển đổi số là tăng cường hiệu quả, giảm thiểu thủ tục hành chính, nhanh chóng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức. Chuyển đổi số trong hành chính công mang ý nghĩa quan trọng và rộng rãi, cụ thể như sau:

–  Tăng cường hiệu suất và năng suất công việc: Sử dụng công nghệ số và quá trình tự động hóa có thể giúp cơ quan nhà nước nâng cao hiệu suất làm việc, tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, công việc có thể được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn thông qua việc xử lý và chia sẻ thông tin trên các nền tảng điện tử.

– Tối ưu hóa quy trình hành chính: Chuyển đổi số cung cấp cơ hội để tái thiết kế và tối ưu hóa các quy trình hành chính. Việc áp dụng công nghệ số và tự động hóa giúp loại bỏ các bước không cần thiết, giảm thiểu thủ tục hành chính. Điều này giúp cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả hơn cho người dân.

– Nâng cao minh bạch và truy cập thông tin: Chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước tạo điều kiện truy cập dễ dàng, minh bạch hơn vào thông tin và dịch vụ công. Việc tổ chức và quản lý dữ liệu trong hệ thống số giúp cơ quan nhà nước lưu trữ thông tin một cách an toàn, chính xác. Bên cạnh đó, người dân có thể dễ dàng tra cứu, theo dõi và sử dụng thông tin công cộng.

– Tăng cường tương tác: Chuyển đổi số tạo ra cơ hội tốt hơn để tương tác với cơ quan nhà nước. Người dân và tổ chức có thể sử dụng các kênh trực tuyến để gửi yêu cầu, nộp hồ sơ và nhận hỗ trợ từ cơ quan nhà nước. Điều này giúp tăng cường sự tương tác và gắn kết giữa cơ quan nhà nước với người dân.

– Tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững và thích ứng: Chuyển đổi số là một yếu tố quan trọng để đảm bảo cơ quan nhà nước phát triển bền vững. Việc nâng cao khả năng sử dụng công nghệ số và quản lý thông tin giúp cơ quan nhà nước đáp ứng linh hoạt với sự thay đổi và phát triển của xã hội./.

Lục Mai – CC VPTK