XÃ DƯƠNG PHONG TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022

Xã Dương Phong đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC). Trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao Chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân.

Công chức xã thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

Năm 2021, xã Dương Phong là một trong những đơn vị của huyện Bạch Thông thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, thông qua việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, tiếp tục thực hiện “3 giảm” (giảm thời gian, giảm chi phí, giảm TTHC); hoạt động xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, CCHC trong công tác chỉ đạo, điều hành…Cụ thể như duy trì tốt hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã; bố trí công chức chuyên môn phụ trách đúng vị trí việc làm; nâng tỷ lệ cán bộ, công chức xã sử dụng thành thạo máy vi tính trong công tác đạt 100%; tăng cường công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết sớm hạn và đúng hạn đạt 100%; tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết và cập nhật trên Hệ thống Một cửa điện tử là 1.188 hồ sơ; số TTHC thực hiện qua dịch vụ công mức độ 4: 64 hồ sơ, trong đó số TTHC thuộc dịch vụ côngtrực tuyến mức độ cao 37 hồ sơ; thực hiện liên thông giải quyết thủ tục hành chính 57 hồ sơ.

Về kết quả xếp hạng, phân loại Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 (theo Quyết định số 4496/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của UBND huyện Bạch Thông): Xã Dương Phong đạt 82,2 điểm, phân loại tốt, xếp hạng thứ 2 trên địa bàn huyện. Như vậy, công tác CCHC của địa phương thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, đòi hỏi năm 2022 xã Dương Phong cần tiếp tục đưa ra các giải pháp để cải thiện Chỉ số CCHC, nâng cao chất lượng CCHC.

Một trong những giải pháp mà xã Dương Phong đề ra trong năm 2022, đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, chú trọng tuyên truyền các văn bản của cấp trên về thực hiện CCHC. Tuyên truyền thông qua các hội nghị, cuộc họp giao ban; tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử,Đài truyền thanh của xã; các trang, nhóm zalo, facebook…; lồng ghép tuyên truyền CCHC với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Tiếp tục duy trì nền nếp và kiểm soát chặt chẽ đội ngũ cán bộ, công chức về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử với công dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của xã; sử dụng và khai thác hiệu quả các phần mềm trong giải quyết công việc; chữ ký số, thư công vụ… Công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết bằng các hình thức thiết thực và thích hợp. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính; tăng cường thực hiện chuyển đổi số. Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức; tăng cường công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC kịp thời, đúng tiến độ; nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ cao và dịch vụ bưu chính công ích; nâng cấp hệ thống hạ tầng thiết bị công nghệ thông tin tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả…

Lục Thị Mai – Công chức VPTK